Theo thống kê trên trang web của
Social Listening Buzzmetrics, trong ngày Black Friday 25/11/2016, lượng người
mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử vẫn thua xa so với mua
hàng trực tiếp tại các trung tâm thương mại.
Theo các cuộc khảo sát của MM
Corporation cho thấy, có tới 60% số người Việt Nam dùng Internet thừa nhận rằng
đã từng mua sắm trực tuyến. Cụ thể hơn, trong số đó có tới 20% người dùng
thương mai điện tử mua hàng trực tuyến ít nhất 1 lần mỗi tuần. Nếu tính ít nhất
2 lần trong một tháng thì tỷ lệ này là 70%.
Tuy con số rất ấn tượng nhưng
dường như người dân Việt Nam vẫn chưa thực sự cảm thấy thích thú khi mua hàng
trực tuyến.
Tổng số người mua sắm online
trên mạng chỉ đạt 16.000 lượt, chiếm 38% lượng bán lẻ trong ngày Black Friday.
Trong khi chỉ với 10 địa điểm mua hàng offline tốt nhất đã có 41 000 lượt mua
hàng.
Sàn Thương mại điện tử Vật giá là
một điển hình. Dù là một trong những địa chỉ mua sắm trực tuyến uy tín nhất
trong nước với hơn 8.000 đơn đặt hàng, nhưng vẫn rất khiêm tốn nếu so với các
hình thức bán lẻ truyền thống. Thậm chí, tổng tất cả lượng đơn đặt hàng của 4
sàn thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam là Shopee, Adayroi, Tiki cũng chỉ
ngang với hội chợ Hello Weekend Market tổ chức trên phố Đinh Tiên Hoàng, Quận
1, Tp HCM.
Vì sao người Việt thích ra chợ hơn ngồi tại
nhà mua sắm?
Một trong những nguyên nhân
giải thích cho sự dè dặt, lo ngại của người tiêu dùng là giá sản phẩm ảo cùng
các chương trình khuyến mãi tăng giá cao rồi giảm sâu.
Trong ngày hội Black Friday do
cục TMĐT thuộc bộ Công thương tổ chức, có tới 600 khiếu nại về chất lượng các
sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, số hàng hóa được niêm yết giá cao hơn giá chung
trên thị trường chiếm 20%; phản ánh về chất lượng là 25%.
Trình độ của người dân ngày
càng tăng, họ có thể biết rõ chính xác giá cả, nguồn gốc, chủng loại sản phẩm.
Do vậy, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị phát hiện ra các chiêu trò khuyến
mãi ảo.
Muốn khuyến khích thương mại
điện tử, các doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin và chất lượng dịch vụ cho người
tiêu dùng. Chỉ cần cộng đồng người dùng tin tưởng, chất lượng dịch vụ sẽ được
lan tỏa.
>> Xem thêm cách thanh toán hóa đơn thương mại
điện tử nhanh chóng và thuận tiện
Một ví dụ minh họa cho sự thành
công trong việc xây dựng lòng tin khách hàng là Tiki- trang Thương mại điện tử
mua bán sách. Với kiểm soát từ xuất, nhập kho đến khâu giao hàng, Tiki đã tạo
dựng một cộng đồng khách hàng là những người đam mê sách. Từ đó, dần dần phát
triển thương hiểu, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, dịch vụ.
Muốn phát triển lâu dài trên
thị trường, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần xác định rõ niềm tin khách
hàng là yếu tố cốt lõi đem lại thành công. Chắc chắn, chỉ có những DN nào xây
dựng được niềm tin và chữ tín với cộng đồng người dùng mới có thể tồn tại trong
thị trương cạnh tranh lớn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét