Sau thời kỳ bùng nổ, thị trường thanh toán trực tuyến ở Việt Nam đang phát triển chậm lại, không như kỳ vọng. Nguyên nhân là do thói quen tiêu dùng tiền mặt vẫn còn phổ biến của người Việt.
“Mua bán sản phẩm, dịch vụ trên Internet nhưng khi giao hàng lại thanh toán bằng tiền mặt”. Đây là một nghịch lý khi thương mại điện tử phát triển, mọi giao dịch về tiền phải bằng hình thức trực tuyến. Những năm gần đây, có nhiều vụ chủ tài khoản ngân hàng bị mất tiền không rõ nguyên nhân khiến cho người dân cảm thấy bất an khi sử dụng hình thức thanh toán qua mạng.

Ưa chuộng tiền mặt
Theo cục Thương mại điện tử thuộc bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng đến 30% mỗi năm trong vòng 5 năm nữa. Với quy mô thị trường ước tính đạt 9 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 10% thị trường bán lẻ. Thương mại điện tử phát triển mạnh nhờ vào lợi thế về cơ sở hạ tầng, công nghệ, viễn thông và Internet được phổ biến nhiều nơi và số người dùng các thiết bị công nghệ như smartphone, Ipad, … đang tăng trưởng rất nhanh. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn nhận định thương mại điện tử vẫn không thể phát triển được như kỳ vọng.
Theo Ông Trần Văn Trọng, chánh văn phòng hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng mặc dù trung bình mỗi người dân thành phố ở Việt Nam sở hữu 1,5 smartphone nhưng rất ít người dùng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên các kênh thương mại điện tử do vẫn chưa tin tưởng. Mặc dù các trang thương mại điện tử có doanh số bán hàng rất cao nhưng phần lớn vẫn chỉ là giao hàng rồi thu tiền mặt.
Rất khó có thể thay đổi thói quen một sớm một chiều nhưng không thể kéo dài nó trong 5, 10 năm được. Nhiệm vụ là cần phải khuyến khích mọi người sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến. Các nhà bán lẻ cũng cần phải tham gia vào hình thức này.
Mặc dù có nhiều chính sách ưu đãi, cả của nhà nước và các doanh nghiệp nhưng tỷ lệ thanh toán online vẫn đang ở mức “dậm chân tại chỗ”. Sau những vụ việc hacker tấn công vào website của ngân hàng và khiến khách hàng bị mất số tiền rất lớn… khiến cho người dân cảm thấy không an tâm với các phương thức khác tiền mặt.
Hiện tượng gian lận, lừa đảo và ăn cắp liên quan đến giao dịch tài chính xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Trong khi thanh toán không dùng tiền mặt được đánh giá là hình thức thanh toán tiện lợi, hiện đại và phù hợp với hoạt động tài chính thế giới.
Doanh nghiệp cũng không thích thanh toán online
Không chỉ có người dân hạn chế thanh toán qua mạng, nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng chưa quan tâm đến kênh giao dịch này, hoặc không mặn mà với hình thức này với khách hàng vì phần lớn thích thanh toán bằng tiền mặt.
Theo một khảo sát các doanh nghiệp của VECOM thì thấy tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong các doanh nghiệp chỉ là 20%. Hình thức thanh toán qua ví điện tử cũng chỉ là 5% và chưa có xu hướng tăng. Trong khi các kênh thanh toán trực tuyến hiện đại ngày một phát triển thì ở Việt Nam, giao hàng và thu tiền mặt vẫn là kênh giao dịch phổ biến nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét